[Thủ thuật] Dùng Chrome để làm việc hiệu quả hơn, tại sao không?

[Thủ thuật] Dùng Chrome để làm việc hiệu quả hơn, tại sao không?

Chrome_app_extension_lam_viec_hieu_qua_hon.

Chrome ngoài việc giúp chúng ta duyệt web còn có nhiều công dụng khác mà đôi khi bạn cũng không ngờ đến. Nếu bạn thường hay sử dụng trình duyệt này thì hãy thử qua các extension và Chrome Apps bên dưới, chúng sẽ giúp bạn làm việc, học hành hiệu quả hơn bao giờ hết. Từ những chức năng nhỏ như nhắc nhở, hiển thị lịch cho đến bộ đếm giờ và chặn những trang web nhất định, tất cả sẽ giúp Chrome trở thành một công cụ ngon lành hơn nhiều. Những phần mềm mà mình đề cập ở bên dưới có thể dùng tốt với cả Chrome trên Windows, OS X và cả Linux.

Quản lý danh sách việc cần làm

Danh sách này là vô cùng cần thiết để bạn nắm rõ mình cần làm gì và đã hoàn thành được những tác vụ gì. Thậm chí bạn còn có thể tận dụng những tiện ích to-do list để nhắc nhở khi nào thì bạn cần bắt đầu làm một thứ gì đó. Trên Chrome, bạn nên thử qua Any.do bởi vì extension không chỉ hỗ trợ trình duyệt mà bạn còn có thể động bộ danh sách việc làm của mình với smartphone và máy tính bảng nữa. Như vậy thì việc quản lý sẽ trở nên dễ dàng hơn, bạn cũng chẳng phải lo mất dữ liệu lỡ trình duyệt hay extension có gặp vấn đề.

Anydo.

Nếu không thích Any.do, bạn có thể thử một lựa chọn khác là Wunderlist. Theo mình thấy thì giao diện của Wunderlist đẹp hơn, vui vẻ hơn nhưng tốc độ hoạt động có vẻ như chưa được mượt mà lắm. Dù sao thì tất cả đều được cung cấp miễn phí, bạn hãy thử trải nghiệm và chọn ra extension phù hợp cho mình nhé.

Ghi chú ngay trong Chrome

Evernote: có lẽ cái tên này đã quá quen thuộc nên mình không cần nói nhiều nữa nhỉ? Evernote là dịch vụ ghi chú nổi tiếng cho phép bạn đồng bộ dữ liệu của mình trên hầu hết các nền tảng phổ biến hiện nay, tiện khi bạn xài nhiều thiết bị khác nhau. Evernote còn có tính năng tìm kiếm thông minh, hỗ trợ chèn ảnh, file ghi âm và cách thức quản lý ghi chú theo từng notebook khá hay.

Google Keep: nếu như Evernote đầy đủ tính năng và mạnh mẽ thì Google Keep là một trình ghi chú nhẹ nhàng, phù hợp để bạn ghi nhanh những mẫu thông tin nhỏ nhỏ và xem lại khi cần thiết. Cách đánh mã màu cho ghi chú của Keep là một điểm hay giúp bạn phân loại dễ hơn. Keep còn có bản cho Android.

Evernote.

Chặn những trang web có thể làm xao nhãng

Khi bạn có thời gian rảnh, việc dạo dạo vòng vòng trên Internet quả thật rất thú vị. Nhưng khi bạn có việc gấp cần hoàn thành thì việc đó lại khiến chúng ta lãng phí thời gian quá nhiều. Cũng chính vì thế mà mình thấy có nhiều bạn khi đang học hành, thi cử hay có dự án cần làm thì khóa tài khoản Facebook, Twitter, mãi về sau mới mở lên lại. Thật ra thì với Chrome, bạn sẽ có một vài extension khác để phục vụ cho mục đích này mà không phải mất công khóa cả tài khoản lại.

 

  • Productivity Owl: với tính năng cực kì đơn giản, extension này cho phép bạn cài đặt giờ giấc, thiết lập các trang web cần chặn trong khoảng thời gian đó và cứ thế mà hoạt động.
  • TimeWarp: extension này không chặn truy cập vào các trang web, thay vào đó nó sẽ chuyển hướng bạn khi bạn truy cập vào một trang web nào có thể gây xao nhãng. Ví dụ, khi bạn vào Facebook, TimeWarp sẽ tự chuyển bạn về trang web nhập liệu của công ty chẳng hạn.

Sử dụng kĩ thuật quản lý thời gian Pomodoro

Đây là một phương pháp quản lý thời gian được phát triển bởi Francesco Cirillo vào những năm 1980. Nguyên lý căn bản của phương pháp này đó là bạn sẽ dành cho khoảng vài chục phút làm việc (thường là khoảng 25 phút), theo sau là vài phút nghỉ ngơi ngắn (khoảng 5 phút) rồi lại tiếp tục quy trình trên. Như vậy thì đầu óc của bạn sẽ thoải mái hơn, mức độ tập trung tốt hơn. Sau khoảng 4 chu kì như trên thì bạn sẽ nghỉ ngơi khoảng thời gian dài hơn, khoảng 15-30 phút.

Trước đây một cái chuông hẹn giờ sẽ được dùng để thông báo cho bạn khi nào hết thời gian làm việc. Còn trong thời buổi hiện đại ngày nay thì bạn có thể xài một extension cho Chrome mang tên Simple Pomodoro. Nó sẽ cho phép bạn thiết lập thời gian làm việc trong 5, 10, 15, 25 phút. Khi hết thời gian này, một thông báo sẽ xuất hiện và bạn biết rằng đây là lúc bạn cần nghỉ ngơi. Do giao diện đơn giản, chỉ nhấn một nút là chạy nên mình rất thích Simple Pomodoro.

Simple_tomoto.

Extension TomaTimer cũng hoạt động dựa trên nguyên lý Pomodoro, tuy nhiên nó cung cấp nhiều tùy chọn hơn: bạn có thể báo âm thanh khi một mốc thời gian nào đó đã đạt đến, thiết lập thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngắn, thời gian nghỉ dài rất hay. Bù lại giao diện không được đẹp và nhìn vui như Simple Pomodoro.

Vẽ sơ đồ tư duy đẹp trong Chrome

Sơ đồ tư duy (mindmap) là công cụ rất hay để trình bày ý tưởng của bạn hoặc để ghi nhớ một số vấn đề nào đó. Trong Chrome, ứng dụng nền web mang tên MindMeister sẽ giúp bạn tạo ra những sơ đồ đẹp mắt song lại vô cùng dễ dùng. Bạn có thể chèn thêm các hình ảnh minh họa để làm cho tác phẩm của mình trở nên sinh động và dễ hiểu hơn, dễ nhớ hơn. Ứng dụng cùng tên cũng có mặt trên Android và iOS để giúp bạn thao tác với các mindmap của mình ở khắp mọi nơi chứ không chỉ trên máy tính.

Mindmap.

Quản lý lịch đẹp và hiệu quả hơn

Ứng dụng lịch trong máy đã có sẵn, trên smartphone cũng có, nhưng nếu muốn một trải nghiệm tốt hơn thì bạn nên thửChrome App mang tên Sunrise Calendar. Phần mềm này sẽ đồng bộ lịch, cuộc hẹn với tài khoản Google hoặc iCloud của bạn, từ đó cho phép bạn làm việc một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. Với giao diện trực quan, đơn giản và rộng rãi, việc sắp xếp các cuộc hẹn, lịch làm việc trở nên rất dễ dàng, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian đấy nhé. Sunrise Calendar còn có cho iPhone, iPad và Android nữa.

Surise_Calendar.

Vẽ sơ đồ nhanh chóng bằng Gliffy Diagram

Chúng ta thường xài các phần mềm nặng nề như Microsoft Visio hay Dia để vẽ các sơ đồ lưu chuyển thông tin, sơ đồ dòng làm việc hay các sơ đồ kĩ thuật khác. Nhưng nếu bạn có Chrome thì hãy tham khảo ứng dụng Gliffy Diagram, một app nền web nhẹ nhưng chạy rất tốt. Gliffy hỗ trợ hầu hết các loại sơ đồ phổ biến, ví dụ như lưu đồ, UML, ERD, sơ đồ mạng, sơ đồ quy trình kinh doanh, phác thảo sàn, sơ đồ Venn, phân tích SWOT của các bạn marketing và rất nhiều thứ khác nữa. Điểm mình ấn tượng nhất đó là Gliffy cho phép chúng ta kéo thả các đối tượng một cách tiện lợi, việc vẽ đường nối giữa khối này với khối khác cũng dễ dàng và tự động hệt như trong Visio.

Gliffy.

Điền và ký tên vào tài liệu PDF

Ứng dụng DocHub sẽ giúp bạn điền các biểu mẫu ở dạng PDF, ví dụ như các tờ khai báo, hồ sơ xin việc, hợp đồng, hóa đơn.... Những tập tin loại này thường hay có sẵn chỗ trống để bạn điền thông tin vào, và DocHub sẽ cho phép bạn làm điều đó ngay từ trình duyệt. Bạn thậm chí có thể lưu sẵn các mẫu chữ kí để khi nào cần dùng thì lấy ra cho nhanh. Công cụ này hoàn toàn miễn phí và nó còn hỗ trợ lấy tập tin PDF từ tài khoản Google hoặc Dropbox của bạn. Thực chất thì DocHub cũng chỉ mở ra một trang web mới và chạy từ đó, nhưng cũng rất tiện khi bạn có một nút để truy cập nhanh ngay từ Chrome.

Sign.

Còn các bạn thì sao? Các bạn có dùng tiện ích gì của Chrome để giúp công việc của mình trở nên dễ dàng và nhanh chóng, hiệu quả hơn không? 

024.62924684