Hướng dẫn cài đặt NOOBS trên Raspberry Pi

Hướng dẫn cài đặt NOOBS trên Raspberry Pi

NOOBS được biết tắt bởi dòng New Out Of the Box Software là một hệ thống quản lý cài đặt tổng hợp các hệ điều hành của Raspberry Pi.

Như các bạn đã biết, Raspberry Pi hiện tại hỗ trợ 6 hệ điều hành bao gồm:Raspbian, Pidora, OPENELEC, RaspBMC, RISC OS và Arch Linux. Thông thường, bạn có thể download từng hệ điều hành xuống và sử dụng hệ điều hành nào bạn cảm thấy cần thiết. NOOBS thì khác, nó gom tất cả 6 hệ điều hành trên vào một gói ứng dụng. Các bạn chỉ cần download về, copy vào thẻ nhớ và có một bộ cài đặt hỗ trợ đầy đủ các hệ điều hành trên.

Raspberry Pi Việt Nam sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt NOOBS trên thẻ nhớ. Thật may, việc cài đặt này cực kỳ dễ dàng. Tuy nhiên để sử dụng NOOBS bạn nên “sắm” cho mình một chiếc thẻ tối thiểu 8GB dung lượng và nên dùng loại thẻ class 10 như chúng tôi cung cấp.

Bước 1: Download NOOBS

Bạn sẽ cần một chiếc máy tính có đầu đọc thẻ SDHC. Sau đó truy cập trang Download trong phần NOOBS Offline and network install để tải NOOBS về. Bạn cũng có thể tải trực tiếp file ZIP tại đây hoặc file Torrent ở đây.

Sau khi tải về, bạn hãy giải nén ra một folder riêng.

Download NOOBS từ raspberrypi.org

Download NOOBS từ raspberrypi.org

Bước 2: Format thẻ nhớ.

Bạn tiến hành download SD Formatter 4.0 rồi làm theo từng bước để cài đặt phần mềm này.

Bạn đưa thẻ nhớ vào đầu đọc thẻ, hãy ghi nhớ tên ổ của thẻ nhớ để tránh format nhầm nhé.

Sau đó, hãy bật SD Formater. Trong cửa sổ chương trình, lựa chọn ổ đĩa đang cần format và bấm Format để chương trình thực hiện.

Format thẻ nhớ SDHC

Format thẻ nhớ SDHC

Bước 3: Copy hệ điều hành.

Đơn giản ở bước này bạn chỉ cần copy toàn bộ dữ liệu đã giải nén ở bước 1 và paste vào thẻ nhớ của mình. Giờ đây bạn đã sẵn sàng khởi động Raspberry Pi của mình

Một vài lưu ý:

  • Sau khi copy hệ điều hành, hãy cắm thẻ nhớ vào Raspberry Pi và khởi động. Hãy nhớ bạn cần chuột và bàn phím để cấu hình nên hãy chuẩn bị cho mình một bộ và cắm vào Raspberry Pi.
  • Ở lần khởi động đầu tiên sau khi copy dữ liệu, một cửa sổ sẽ hiện ra hiển thị các phiên bản hệ điều hành đẻ các bạn lựa chọn. Các bạn chỉ cần tick chọn hệ điều hành mình muốn cài rồi bấm nút Install ở góc trên trái màn hình. Chúng tôi khuyến cáo bạn nên dùng Raspbian.
  • Sau khi khởi động xong, bạn có thể gõ lệnh raspi-config để truy cập các phần cấu hình hệ thống cho Raspbian. Tại đây bạn có thể thiết lập rất nhiều thông số như ngày giờ, cấu hình mạng, …
  • Nếu bạn cài Raspbian thì user mặc định là pi, password: raspberry.

Chúc các bạn thành công.

024.62924684